Mirroring vs Backup

จาก http://www.petemarovichimages.com/2013/11/24/never-use-a-raid-as-your-backup-system/ บอกว่าอย่าใช้ Raid ในการทำ Backup อ่านแล้วอาจจะงง เพราะ Raid มันช่วยปกป้องข้อมูลได้กรณี HDD พังนะแล้วทำไมบอกว่าอย่าใช้ในการทำ Backup ล่ะ มันต้องอธิบายก่อนว่ามันมี 2 มุมมองคือ HDD กับ DATA 1.Raid 1 หรือ Mirror นั้นเราคาดหวังว่า HDD จะพัง (แล้วเราเปลี่ยนมันได้โดยไม่กระทบกับ Data) 2.Backup นั้นเราคาดหวังว่า Data จะพัง (Data ที่อยู่ใน HDD มีปัญหาไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม เช่นกดผิด โดนไวรัสหรือเจอ Bug ใน Software ทำให้ข้อมูลมีปัญหา) คือ Backup นั้นเราไม่คาดหวังให้ HDD พัง แต่เราคาดหวังว่า Data มันจะพังแล้วเราเอา Data เดิมก่อนที่จะพังกลับมาได้ใหม่ อาจมองการ Backup เหมือนกับการ เก็บข้อมูลไว้จุด …

HDD docking vs HDD enclosure

ธรรมดาการใช้งาน HDD นั้นต้องเอามาติดตั้ง ต่อสายแล้วเปิดเครื่องมันจึงจะสามารถทำงานได้ แต่ HDD docking กับ HDD enclosure นั้นมาช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น สิ่งที่เหมือนกันของ 2 อย่างนี้คือมันเอา HDD มาใส่แล้วสามารถต่อกับ PC ได้เหมือนกับเป็นการเสียบ Flash Drive หรือ External HDD เลย แต่สิ่งที่ต่างกันคือ docking เน้นอยู่กับที่ไม่เน้นพกพา ส่วน enclosure เน้นพกพาติดตัวไปไหนมาไหน docking เน้นเปลี่ยน HDD สลับไปสลับมาถอดเข้าถอดออก ส่วน enclosure ใส่แล้วใช้ไป ไม่เน้นถอดเข้าๆออกๆ docking ไม่มีการป้องกันให้ตัว HDD ส่วน enclosure ป้องกันตัว HDD ไว้ได้ระดับหนึ่งเพราะมันคลุมตัว HDD ไว้เลย สรุปคือ docking มันช่วยอำนวยความสะดวกให้ Internal HDD ให้สามารถเสียบใช้งานได้ทันที เปลี่ยนถอดเข้าออกได้หลายลูก แต่พกพาไม่ได้ ส่วน enclosure มันแปลง Internal HDD ให้ทำตัวคล้าย …

NAS HDD vs Standard HDD

NAS ก็คืออุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลที่ติดตั้งไว้ใน Network ของเรามีประโยชน์หลายอย่างเช่นใช้ในการ Backup ข้อมูล แต่ที่เห็นชัดมากคือมักจะเป็นการใช้งานด้านความบันเทิงในบ้านมากกว่า โดยปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมเพราะราคาเริ่มถูกลงมาก พร้อมกับมีคำถามสำคัญตามมาคือ HDD(Hard Disk Drive) ที่จะใช้นั้นจำเป็นต้องใช้ HDD สำหรับ NAS โดยเฉพาะหรือไม่(HDD สำหรับ NAS มีหลายชื่อเรียกเช่น HDD for NAS, NAS HDD) ตอบ จำเป็น ถ้าเราใช้งานแบบ NAS ความแตกต่างมันต่างจาก Standard HDD หลายด้าน ที่ชัดๆเลยคือมันแพงกว่า HDD ทั่วไปเพราะว่ามันดีกว่า โดยดีกว่าในเรื่องที่ทำมาให้รองรับกับการใช้งาน  NAS เช่น เน้นเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลา เร็วกว่า บริหารพลังงานดีกว่า จัดการปัญหาเวลาเกิด Error ดีกว่า มันเป็นความสามารถตรงกลางระหว่าง Desktop HDD กับ Server HDD คือถ้าเราใช้ HDD ธรรมดามันก็ใช้ได้ แต่ถ้ารูปแบบการใช้งานของเรามันตรงกับ HDD ที่ออกแบบมาสำหรับ …

การทดสอบความเร็วของ HDD (Hard Disk Drive)

ข้อมูลจาก [1] บอกว่ามี 3 โปรแกรม HD Tune นั้นรู้จักมานานแล้วใช้วัดความเร็วและตรวจความสมบูรณ์ของ HDD Atto Disk Benchmark ไม่เคยได้ยิน ส่วน CrystalDiskMark ใครๆก็บอกว่าเป็นตัวที่ดีที่สุดแล้ว ใช้ง่ายด้วย แต่มันมีค่าหลายค่าให้เลือกเยอะไปหมดเลยต้องลองหาข้อมูลว่าถ้าจะวัดประสิทธิภาพทั่วๆไปของ HDD มันต้องกดเลือกอะไรบ้าง เจอแบบง่ายๆเลยคือที่นี่ [2] เขาบอกให้เลือก test count 1 และ test size 50MiB เลือก test drive แล้วกด all เลยรอผลออกมาจบ วิธีอ่านค่าตามที่ [1] บอกคือ มี 2 ตัวที่สำคัญคือ seq กับ 4k(version 6.0.0 มันมีให้เลือกหลายแบบมาก) seq = sequential read/write = อ่านเขียนไฟล์ใหญ่ๆได้ดีไหม ถ้าดีก็เหมาะแก่การใช้ในการเก็บข้อมูล 4k = random read/write = อ่านเขียนข้อมูลที่กระจายอยู่ใน HDD …